TIKI Tech 2021

Năm 2021 là một năm đầy biến động. Dịch bệnh bùng phát đã tác động vào mọi mặt kinh tế và xã hội. Tuy nhiên năm 2021 cũng chứng kiến những sự chuyển dịch to lớn của nền tảng công nghệ TIKI. Các thay đổi về công nghệ tạo ra động lực và cơ sở cho sự tăng trưởng của TIKI trong các năm tiếp theo.

Mở rộng nền tảng marketplace.

Đầu năm 2021, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng sản phẩm gấp 4 lần để đảm bảo cung cấp đa dạng hàng hoá dịch vụ cho khách hàng. Mục tiêu tham vọng đó đòi hỏi nâng cấp công nghệ cho toàn bộ nền tảng marketplace để có thể theo kịp tốc độ mở rộng của công ty. Hàng loạt dự án được xây dựng, mở rộng để cung cấp những động lực tăng trưởng cho bộ phận kinh doanh. Dưới đây là một số dự án nổi bật:

  • Xây dựng một cơ sở dữ liệu về lượng sản phẩm của toàn bộ market. Để có thể tăng trưởng sản phẩm, thì việc đầu tiên cần trả lời là trên thị trường có những sản phẩm nào mà trên sàn TIKI chưa có, giá cả các sản phẩm trên sàn TIKI có cạnh tranh hay không? Đội ngũ kĩ sư TIKI đã xây dựng một nền tảng dữ liệu khổng lồ về lượng sản phẩm trên thị trường với hàng tỷ bản ghi. Đó là cơ sở quan trọng để thúc đẩy các kế hoạch kinh doanh, giúp tiếp cận các nhà bán tiềm năng, tìm kiếm các sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng TIKI. 
  • Mở rộng nền tảng lưu trữ sản phẩm. Cùng với việc tăng trưởng sản phẩm thì việc lưu trữ sản phẩm ngày một thách thức. TIKI tiếp tục đầu tư công nghệ để nâng cấp nền tảng lưu trữ sản phẩm: write, read, replication… Cho phép đáp ứng xử lý hàng ngàn transaction/s, throughput 10k/s với latency vài millisecond (1/1000 second).
  • Xây dựng các công cụ giúp sellers vận hành dễ dàng và hiệu quả. TIKI đã đầu tư công nghệ nâng cấp và build mới các công cụ: quản lý sản phẩm, quản lý đơn hàng, quản lý tồn kho, báo cáo hiệu quả kinh doanh, các công cụ marketing… Xây dựng các ứng dụng cho tất cả các nền tảng web, app. 

Đầu tư vào công nghệ AI và Big Data

TIKI tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào AI và Big Data để tạo ra các động lực tăng trưởng mới.

  • Xây dựng hệ thống Recommendation. Sau một số thử nghiệm trong năm 2020, TIKI đã quyết định xây dựng mới hoàn toàn hệ thống Recommendation trong 2021. Hệ thống recommendation đứng đằng sau tất cả các page mà người dùng ghé thăm, từ trang home, trang chuyên mục, tới trang thông tin sản phẩm… Mọi nội dung người dùng tìm kiếm, khám phá đều được cá nhân hoá dựa trên ngữ cảnh của từng người dùng.
  • Xây dựng hệ thống đặt giá tự động. Với các sản phẩm của TIKI bán, hệ thống dựa vào dữ liệu giá cả của từng sản phẩm, dữ liệu thị trường, demand của người dùng để chọn mức giá tự động cho từng sản phẩm. Giúp tối ưu hoá lợi nhuận, chi phí và tự động hoá các quy trình cài đặt giá cả của sản phẩm.
  • Đầu tư công nghệ để giúp vận hành và quản lý sản phẩm tốt hơn. Khi có hàng triệu sản phẩm thì nó đặt ra nhiều thách thức để kiểm soát chất lượng sản phẩm. Làm sao để biết một sản phẩm là kém chất lượng dựa trên đánh giá và phản hồi của người dùng? TIKI đầu tư công nghệ xử lý ảnh, xử lý văn bản để có thể kiểm soát chất lượng của sản phẩm một cách  hiệu quả. Đồng thời cũng xây dựng hệ thống recommendation để giúp sellers có thể tìm kiếm sản phẩm phù hợp để bán trên TIKI.
  • Dự đoán thời gian giao hàng tự động. Thời gian giao hàng ảnh hưởng rất lớn tới trải nghiệm mua bán tìm kiếm của người dùng. Nhưng để tính thời gian giao hàng thực tế lại không đơn giản. Cách tiếp cận truyền thống là dựa vào cấu hình cut off time của từng công đoạn, rồi tính tổng để ra thời gian giao. Cách làm đó rất khó để tính toán chính xác thời gian giao thực tế, vì quá trình vận hành bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. TIKI đã xây dưng hệ thống dự đoán thời gian giao hàng dựa trên dữ liệu giao hàng thực tế. Nó giúp rút ngắn thời gian hẹn giao cho khách hàng hơn, cũng như bảo trì dễ dàng hơn.

Xây dựng nền tảng Mini App.

Trong năm 2021, TIKI đặt ra vision trở thành một nền tảng tích hợp để cung cấp đa dạng hàng hoá dịch vụ tới tay người dùng. Để thực hiện vision đó, TIKI đã xây dựng nền tảng công nghệ Mini-App, cho phép các engineer bên ngoài có thể cùng tham gia vào quá trình xây dựng ứng dụng cho người dùng TIKI. Mini-App framework của TIKI cung cấp đầy đủ tất cả các công cụ để xây dựng hầu như mọi loại ứng dụng cho người dùng, từ ecommerce tới game… Mini App giúp các kỹ sư từ mọi nơi có thể  tiếp cận với hơn hai mươi triệu khách hàng thường xuyên của TIKI. Mini App hứa hẹn tạo ra một động lực tăng trưởng mới cho TIKI trong năm tới. TIKI cũng tự hào là công ty tiên phong về công nghệ mini-app tại Việt Nam.

Xây dựng công nghệ marketing.

Marketing là một phần rất quan trọng trong e-commerce. Để có một lượng lớn traffic, TIKI đầu tư công nghệ toàn diện cho tất cả các nguồn traffic:

  • Phát triển hệ thống quảng cáo giúp sellers tăng traffic. TIKI đã phát triển hoàn chỉnh hệ thống quảng cáo phục vụ đa dạng nhu cầu của sellers. Hệ thống cá nhân hoá quảng cáo dựa trên dữ liệu tìm kiếm của người dùng. Dựa trên hệ thống quảng cáo, sellers có thể đưa sản phẩm tới hàng chục triệu người dùng một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. 
  • Xây dựng hệ thống affiliate. Trước đây, TIKI thường phải dựa vào các hệ thống affiliate thứ ba để kéo traffic về hệ thống của mình. Nhưng trong 2021, TIKI đã tự build mới hệ thống affiliate cho riêng mình. Thông qua hệ thống Affiliate TIKI, bất cứ ai cũng có thể tham gia bán hàng cho TIKI từ một KOL tới một user thông thường. Hiện Affiliate là một trong những kênh marketing hiệu quả nhất của TIKI.
  • Tự chủ hoàn toàn các hệ thống Customer Data Platform – CDP. TIKI đã xây dựng và tự chủ hoàn toàn các hệ thống quản lý dữ liệu khách hàng. Dựa trên các hệ thống đó, TIKI có thể thực hiện đa dạng các hoạt động marketing một cách hiệu quả mà không cần phải lệ thuộc vào các hệ thống bên thứ ba như trước đây.

Xây dựng nền tảng Insurtech.

Trong năm 2021, TIKI cũng hoàn tất việc đàm phán trở thành đối tác chiến lược của AIA. Từ nhu cầu kinh doanh, TIKI bắt tay vào xây dựng mới nền tảng bảo hiểm online. Bảo hiểm là một sản phẩm đặc biệt, việc mua bán sản phẩm cũng như xử lý bồi thường rất phức tạp. Nhưng nó cũng là cơ hội để công nghệ phát huy. Nền tảng bảo hiểm online của TIKI cho phép người dùng có thể tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm đa dạng, có được trải nghiệm đơn giản tiện lợi, từ khi tìm hiểu để mua cho tới khi xử lý bồi thường. Nó cũng cho phép các cty bảo hiểm như AIA, dễ dàng đưa các sản phẩm mới tới tay người dùng TIKI. Hệ thống cũng cho phép cá nhân hoá các gói bảo hiểm dựa trên dữ liệu người dùng.

Ra mắt dịch vụ TIKI Ngon – 1H Delivery.

TIKI lần đầu giới thiệu dịch vụ bán hàng tươi sống vào tháng 4/2020. TIKI đã dành thời gian một năm để thu thập kinh nghiệm vận hành và buôn bán hàng tươi sống trên nền tảng online. Trong hai năm qua, dịch bệnh covid đã làm thay đổi sâu sắc hành vi và nhu cầu mua sắm của người dùng. Cuối năm 2021, TIKI quyết định đầu tư để xây dựng mới hoàn toàn dịch vụ TIKI Ngon. Kết hợp giữa năng lực giao vận và hệ thống trực tuyến để cung cấp trải nghiệm “đi chợ online” hoàn toàn mới cho người dùng. Với mạng lưới hàng trăm mini-warehouse ở khắp các quận huyện, thành phố lớn, TIKI sẽ giao hàng tươi sống chất lượng, giá cả phải chăng tới tay người dùng chỉ trong một giờ đồng hồ. Dự án thu hút tới hơn 100 kỹ sư xây dựng phát triển liên tục trong 2 tháng để kịp ra mắt người dùng vào đầu tháng 1/2022.

Xây dựng hệ thống Tiki Rewards dựa trên công nghệ Blockchain.

Blockchain là một trending công nghệ vô cùng hứa hẹn. Nó tạo ra nền tảng cho những thay đổi lớn chưa từng có trong lĩnh vực công nghệ. Không nằm ngoài xu thế công nghệ của thế giới, TIKI đã xây dựng mới hoàn toàn hệ thống Tiki  Rewards – project Astra dựa trên công nghệ blockchain. Nó cho phép người dùng dễ dàng quy đổi điểm thưởng để mua bán hàng hoá trên TIKI. Dự án vẫn đang tiếp tục được xây dựng để mở rộng các dịch vụ khác nhau dựa trên điểm thưởng Astra.

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *